Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930-18/10/2022)

Thứ ba - 18/10/2022 10:42

Lịch sử ra đời và phát triển của Văn phòng cấp ủy gắn liền với sự phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930-18/10/2022)

Tháng 10/1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp tại Hương Cảng - Trung Quốc đã thông qua Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, ban hành các nghị quyết về nhiệm vụ và quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn tham mưu, giúp việc của Đảng trong đó có bộ phận Văn phòng Trung ương Đảng. Suốt nửa tháng diễn ra hội nghị, mọi công việc đều được bộ phận giúp việc chuẩn bị chu đáo, được bảo vệ an toàn và bảo mật. Hội nghị đã thành công tốt đẹp về mọi mặt, hoàn thành nhiều nội dung quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Đảng những năm tiếp theo. Đây chính là những dấu mốc, trang sử đầu tiên viết về hoạt động Văn phòng của Trung ương Đảng.

Tháng 5/1947, tại căn cứ địa Việt Bắc (xã Quảng Nạp, nay là xã Bình Thành, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), Ban Thường vụ Trung ương đã quyết định thành lập Văn phòng Thường vụ Trung ương Đảng (nay là Văn phòng Trung ương Đảng). Đây là bước chuyển đặc biệt quan trọng trong lịch sử phát triển của Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng cấp ủy cả nước. Tháng 6/1949, tại căn cứ địa Việt Bắc, Trung ương đã triệu tập Hội nghị Văn phòng toàn quốc và thông qua Nghị quyết quan trọng, xác định những vấn đề cơ bản của công tác văn phòng cấp ủy, như: nguyên tắc và hình thức tổ chức, lề lối làm việc, quan hệ công tác; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, cán bộ của Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng cấp ủy các cấp. Hội nghị này thể hiện vị trí, vai trò quan trọng, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với công tác Văn phòng cấp ủy; đặt nền móng căn bản cho hoạt động của Văn phòng cấp ủy các cấp. Tết Nguyên đán năm 1950, khi đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm được tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”. Câu nói của Bác vừa là lời căn dặn, vừa là phương châm công tác đối với cán bộ văn phòng nói chung, cán bộ Văn phòng cấp ủy nói riêng.

Ngày 29/01/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra thông báo quyết định lấy ngày 18/10/1930 là ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là Ngày truyền thống của Văn phòng cấp ủy Đảng. Đây là dấu mốc hết sức quan trọng, đánh dấu sự ra đời, ghi nhận những đóng góp to lớn, truyền thống vẻ vang của hệ thống Văn phòng cấp ủy đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiếp nối truyền thống của Văn phòng cấp ủy, trong những năm qua, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Huyện ủy Lâm Thao luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc Huyện ủy, trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy bảo đảm đúng quy chế làm việc Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy. Đổi mới phương pháp công tác theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động, toàn diện, sâu sát, thực tiễn, khoa học, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy là dịp để mỗi cán bộ, công chức, người lao động đang công tác trong cơ quan Văn phòng Huyện ủy Lâm Thao tự hào và tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử quý báu trong thời gian qua, củng cố và tăng cường niềm tin vào mục tiêu lý tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng, ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, nỗ lực phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm, ra sức thi đua, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng huyện Lâm Thao ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả: Lam Lê (Tổng hợp)

Nguồn tin: lamthao.phutho.gov.vn; tuyenquang.dcs.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 75 trong 15 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 15 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây