Ngày Thế giới không thuốc lá (WHO) 31/5: "Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá"

Thứ tư - 31/05/2023 07:39

"Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá" được lựa chọn là chủ đề chính của Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2023. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc trồng, sản xuất và sử dụng thuốc lá có liên quan đến tình trạng mất an ninh lương thực và đói nghèo.

WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm.

Những địa điểm cấm hút thuốc lá từ 1/8/2023: Thông tư số 11/2023/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 11/5/2023 quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng "Giải thưởng Môi trường không thuốc lá". Theo đó, từ ngày 1/8/2023, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và khuôn viên gồm cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em và cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: Theo Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt, Việt Nam phấn đấu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 % nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1% giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25% tại nhà hàng xuống dưới 65% tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%...

Cùng chung tay xây dựng MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ LÀM VIỆC KHÔNG KHÓI THUỐC: Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá, mỗi năm, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5. Năm nay, Bộ Y tế muốn gửi đến những người hút thuốc thông điệp: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, cùng chung tay xây dựng MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ LÀM VIỆC KHÔNG KHÓI THUỐC để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng.

Tác giả: Lam Lê (Tổng hợp)

Nguồn tin: vnanet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 95 trong 19 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 19 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây