Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

Chủ nhật - 28/04/2024 11:51

Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

Dinh Độc Lập nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1. Khởi công xây dựng vào ngày 1/7/1962, khánh thành ngày 31/10/1966, Dinh Độc Lập được làm theo bản thiết kế của ông Ngô Viết Thụ, kiến trúc sư tốt nghiệp tại Pháp.

Các cựu chiến binh tới thăm lại Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập tọa lạc trên diện tích 4.500 m2, gồm 3 tầng chính, 2 gác lửng, một sân thượng, một tầng nền và tầng hầm. Diện tích sử dụng là 20.000 m2 với hơn 100 phòng, mỗi phòng có cách trang trí khác nhau tùy theo mục đích sử dụng nhưng vẫn phù hợp với tổng thể kiến trúc của toàn dinh thự.

Hình ảnh tại Dinh Độc Lập 

Khi hoàn thành, Dinh Độc Lập được coi là một công trình kiến trúc tiêu biểu lúc bấy giờ, có sự kết hợp hài hòa giữa phương Đông và phương Tây, giữa truyền thống và hiện đại.

Không gian phía trước Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập được đưa vào sử dụng chính thức vào năm 1966. Năm 1976, Dinh Độc Lập đợc công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 1990, Dinh Độc Lập chính thức mở cửa phục vụ du khách đến tham quan. Năm 2009, Dinh Độc Lập được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Du khách xếp hàng mua vé tham quan Dinh Độc Lập

Theo ông Trần Hữu Phước, Phó Giám đốc Hội trường Thống Nhất (đơn vị quản lý Di tích lịch sử Dinh Độc lập), năm 2023, đã có hơn 1 triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Hình ảnh tại Dinh Độc Lập 

Hội trường Thống Nhất đã tổ chức các không gian trải nghiệm mới như: Trưng bày "Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập", triển khai hệ thống thuyết minh tự động với 10 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hàn, Pháp, Thái Lan, Tây Ban Nha, Nhật, Đức, Trung, Nga.

Hình ảnh tại Dinh Độc Lập 

Hội trường Thống Nhất còn phát triển chương trình Khám phá Di sản dành cho trẻ em có độ tuổi từ 7 đến 15, để tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc và phát triển kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và giải quyết vấn đề…

Hình ảnh tại Dinh Độc Lập 

Ông Trần Hữu Phước cho biết thêm, thời gian tới, Hội trường Thống Nhất có kế hoạch ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị Dinh Độc Lập; số hóa không gian trưng bày và hiện vật; ứng dụng công nghệ trong trưng bày và diễn giải thông tin nhằm mang đến cho công chúng những câu chuyện lịch sử và không gian trải nghiệm mới mẻ, đưa Dinh Độc Lập đến gần hơn với giới trẻ.

Anh Thơ

Tác giả: NVĐ

Nguồn tin: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 110 trong 22 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 22 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây