"Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em"

Thứ sáu - 19/05/2023 07:55

Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; qua đó, tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em.

"Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em"

Đây là thông tin được ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ tại Hội nghị tập huấn Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 do Cục Trẻ em phối hợp ChildFund tổ chức sáng 18/5.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Hoa Nam cho biết: Theo thống kê, tình trạng bạo lực đối với trẻ em năm 2022 gia tăng so với năm 2021, đặc biệt là bạo lực trong trường học và trong gia đình. Trong 4 tháng đầu năm nay, chỉ tính riêng các cuộc gọi đến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 liên quan đến bạo lực trong trường học đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê thông qua các vụ việc cơ quan Công an thụ lý, xác minh và giải quyết cũng cho thấy: Xu hướng xâm hại trẻ em năm 2023 gia tăng so với năm 2022. Cùng với đó là tình trạng trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng vẫn diễn biến phức tạp. Các hành vi, hậu quả của vi phạm quyền trẻ em nói chung, xâm hại trẻ em nói riêng trên môi trường mạng đã và đang tác động đến trẻ em trước mắt và lâu dài, đặc biệt là liên quan đến vấn đề tâm lý, tình cảm, đạo đức và sức khỏe tâm thần của trẻ.

Để bảo vệ con trẻ trước thực trạng này, ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh đến trách nhiệm trước hết phải thuộc về gia đình, của cha mẹ và người chăm sóc trẻ: “Chúng ta phải rất rõ ràng là trách nhiệm của gia đình, trách nhiệm của cha mẹ đối với việc phòng ngừa tổn hại cho trẻ, trong đó có phòng ngừa xâm hại, phòng ngừa tai nạn thương tích, phòng ngừa đuối nước. Cha mẹ không làm thì không ai có thể làm tốt hơn, không ai có thể bảo vệ con em mình tốt hơn. Người chăm sóc trực tiếp trẻ em không làm thì không ai bảo vệ trẻ em tốt hơn. Không ai có thể tạo lập môi trường sống an toàn cho con em mình bằng chính cha mẹ” – ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” với các hoạt động, chương trình hành động cụ thể của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội nhằm tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ các quyền trẻ em và bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề trẻ em một cách quyết liệt. Có các biện pháp can thiệp trước mắt và lâu dài. Cùng với đó là việc thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là việc bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại và phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu, phóng viên đã cùng trao đổi, lắng nghe các báo cáo viên của Cục Trẻ em, Cục An toàn thông tin, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Tổ chức ChildFund… chia sẻ thông tin về chính sách, thực tiễn, cũng như các giải pháp công nghệ để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông trong tiếp nhận thông tin, điều tra, xử lý đối với các hành vi xâm hại trẻ em và theo dõi dữ liệu liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng; kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng…

TG

Tác giả: NVĐ

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 80 trong 16 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 16 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây