Hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ năm - 23/03/2023 16:06

(P3) - Triển khai Kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023.

Đào tạo nghề cho lao động gắn với nhu cầu giải quyết việc làm
Đào tạo nghề cho lao động gắn với nhu cầu giải quyết việc làm

Trong năm 2023, thành phố Tây Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, gắn đào tạo với giải quyết việc làm; hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm cho lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn…

Thực hiện Kế hoạch số 501/KH-UBND ngày 27/02/2023 của UBND tỉnh Tây Ninh về Hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023-2025 và năm 2023; Công văn số 460/SLĐTBXH-DN ngày 08/3/2023 của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Tỉnh về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 501/KH-UBND ngày 27/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh. Ngày 15/3/2023, UBND Thành phố ban hành Công văn số 361/UBND về việc triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023.

Nay UBND Phường 3 tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn biết, thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

1. Về đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề

- Đối với doanh nghiệp: Doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động trên địa bàn thành phố Tây Ninh theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Đối với người lao động: Lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tối thiểu 6 tháng liên tục. Ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề đối với người lao động thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp hoạt động ở các địa bàn nông thôn và các doanh nghiệp do nữ làm chủ.

2. Về ngành nghề, chi phí đào tạo, số lượng người học nghề

- Ngành nghề được hỗ trợ đào tạo:

+ Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp hoặc chương trình đào tạo dưới 3 tháng do doanh nghiệp lựa chọn, xác định trên cơ sở ngành, nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và có trong danh mục ngành, nghề được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định tại Quyết định số 933/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt ngành, nghề đào tạo, mức chi phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

+ Doanh nghiệp được lựa chọn cơ sở đào tạo nghề nghiệp trong địa bàn nơi doanh nghiệp hoạt động, có ngành nghề đào tạo phù hợp với ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh để cử người lao động tham gia các khóa đào tạo nghề.

- Chi phí hỗ trợ đào tạo nghề:

+ Lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia khóa đào tạo nghề được miễn chi phí đào tạo nhưng tối đa không quá 02 triệu đồng/người/khóa học; mỗi người một lần.

+ Các chi phí còn lại để tham gia khóa đào tạo nghề do doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận, bao gồm: Phần chênh lệch trong trường hợp chi phí đào tạo nghề do cơ sở đào tạo quy định cao hơn mức quy định; tiền ăn, đi lại và các chi phí khác phát sinh khi người lao động tham gia khóa đào tạo.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Phường 3 triển khai, phổ biến các chính sách, quy định về hỗ trợ đào tạo nghề đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp biết để người lao động có nhu cầu đăng ký tham gia. Tạo điều kiện cho người lao động tham gia khóa đào tạo nghề nghiệp. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách về tiền lương, tiền đóng BHXH, BHYT cho người học trong thời gian đi học theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Bộ luật Lao động và các chi phí khác (nếu có). Tham gia giám sát tổ chức đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề đối với lao động do doanh nghiệp cử đi học và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Tác giả: Tô Ngân (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 95 trong 19 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 19 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây