Hướng tới một xã hội lành mạnh, nói không với ma túy!

Thứ tư - 26/06/2024 07:39

Ma túy đang là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, làm nguy hại sức khoẻ, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Nói không với ma túy là bảo vệ chính mình, gia đình và xã hội!.

Hướng tới một xã hội lành mạnh, nói không với ma túy!

Theo Quyết định 93/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 13/6/2001: Hàng năm lấy tháng 6 là "Tháng hành động phòng, chống ma tuý" và ngày 26/6 là "Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý". 

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy từ sớm, từ xa, thời gian qua, lực lượng công an và các cơ quan chức năng đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự chung tay của toàn xã hội, góp phần làm trong sạch địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, khám phá thành công 14.461 vụ, bắt giữ hơn 23.000 đối tượng, thu giữ trên 196kg heroin, hơn 2,34 tấn và 1,47 triệu viên ma túy tổng hợp, 882kg cần sa. Trong đó, nhiều vụ án lớn với các đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia đã bị triệt phá.

Một trong những điểm sáng trong công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại một số địa phương là giao cho các Trung tâm y tế là cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; thành lập Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Theo đó, số đơn vị cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng tăng 401 đơn vị, tăng 932% so với năm 2022.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm: tuyến Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện. Đặc biệt, tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ và không gian mạng thực hiện hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Một thực tế đáng báo động hiện nay cho thấy, dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của ma túy tổng hợp nhưng tỷ lệ người sử dụng vẫn đang có nguy cơ gia tăng. Ma túy tổng hợp đang len lỏi, thâm nhập vào giới trẻ, tàn phá nghiêm trọng sức khoẻ của một thế hệ trẻ. Hơn thế nữa, những người sử dụng ma túy này dễ dẫn đến hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi; sẵn sàng trộm cắp, cướp giật, trực tiếp tham gia vào các vụ mua bán trái phép chất ma túy, thậm chí giết người cướp tài sản để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Thế nên thời gian qua, nhiều vụ trọng án, nhiều tội ác đau lòng đã xảy ra từ loại ma túy chết người này.

Có thể thấy, ma túy đang là hiểm họa lớn cho xã hội, là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Hậu quả, tác hại do ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) năm nay, với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội và mọi tầng lớp nhân dân cần nêu cao tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình, huy động sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp xã hội, toàn thể nhân dân “nói không với ma túy”, đặc biệt xây dựng “xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Ở đây, vai trò của cơ sở, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tập trung đông công nhân lao động, các khu công nghiệp, chế xuất… rất quan trọng trong việc phát hiện, tuyên truyền giáo dục các đối tượng nghiện để có biện pháp quản lý chặt chẽ, giúp phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Với phương châm lấy “phòng ngừa là chính”, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt chú trọng địa bàn cơ sở và các cơ sở giáo dục về tác hại của ma túy và buôn bán ma túy; cảnh báo về các loại ma túy "núp bóng" các loại thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử…

Thông qua việc tuyên truyền sâu rộng, sẽ lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy; cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chung tay phòng, chống ma túy với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thì việc tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên toàn quốc, tập trung triệt phá các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới đất liền, trên biển, cửa khẩu, hàng không… có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần làm trong sạch địa bàn, bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Hơn thế, triển khai, nhân rộng các mô hình mô hình hỗ trợ cai nghiện hiệu quả, các mô hình xã, phường, thị trấn, huyện không ma túy hoạt động hiệu quả tại các địa phương. Qua đó, tạo điều kiện người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.

Bài trừ ma túy là bảo vệ chính mình, gia đình và xã hội, để chung tay cùng nhau hướng tới một xã hội lành mạnh nói không với ma túy!.

Vy Anh

Tác giả: Mạnh Chung

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 235 trong 47 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 47 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây