Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia 2024 kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác

Thứ hai - 04/03/2024 06:38

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia ngày 5 và 6/3/2024 tại thành phố Melbourne, Australia. Hội nghị có chủ đề “Đối tác cho tương lai”, được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Australia diễn ra năng động trên nhiều lĩnh vực.

Tại Hội nghị này, các nhà lãnh đạo thảo luận việc tăng cường hợp tác ASEAN-Australia, tầm nhìn của hai bên về tương lai của khu vực và cách ASEAN-Australia có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức chung. Trọng tâm của các cuộc thảo luận là Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040, một kế hoạch chi tiết nhằm tăng cường liên kết kinh tế của Australia với khu vực do Thủ tướng Albanese đưa ra vào tháng 9/2023.

Australia là một trong những đối tác đầu tiên lập quan hệ đối thoại với ASEAN năm 1974. Hai bên nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2014 và Đối tác chiến lược toàn diện (CSP) năm 2021. Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia đang phát triển mạnh mẽ. Australia là đối tác tin cậy của ASEAN trên nhiều lĩnh vực và có những đóng góp quan trọng vào các cơ chế hợp tác mà ASEAN đóng vai trò dẫn dắt tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tác giả: Tuấn Ngọc

Nguồn tin: vnanet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 150 trong 30 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 30 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây