Tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển văn hóa

Thứ hai - 28/08/2023 18:54

Phát biểu kết luận Hội nghị Cán bộ văn hóa toàn quốc năm 2023, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đề nghị toàn ngành tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030…,tạo đột phá kết quả trong tất cả các lĩnh vực ngành phụ trách.

Tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển văn hóa

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã tổ chức Hội nghị Cán bộ văn hóa toàn quốc năm 2023. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cán bộ ngành văn hóa tiêu biểu trên cả nước, đồng thời được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu các Sở VH-TT&DL, Sở VH-TT, UBND một số tỉnh, thành.

Diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 tỉnh, thành, hội nghị có sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cán bộ ngành văn hóa tiêu biểu trên cả nước.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn hóa và sự phối hợp liên ngành ở các cấp đã có những bước chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tiếp tục đạt được kết quả tốt. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, gắn kết với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò phong trào thi đua yêu nước rộng lớn, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội, ý thức thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội của người dân có chuyển biến tích cực; mức hưởng thụ văn hóa của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa có sự cải thiện rõ rệt. Phát triển văn hóa đọc đã có đóng góp tích cực trong việc hình thành môi trường, nâng cao kỹ năng học tập của người dân trong thời đại công nghệ số. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao có những chuyển biến đáng ghi nhận từ thành thị đến nông thôn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành có bước trưởng thành, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng lên, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ phát triển văn hóa trong giai đoạn mới.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đánh giá tình hình triển khai, những kết quả nổi bật, những ưu điểm, các mô hình xây dựng môi trường văn hóa, gìn giữ văn hóa truyền thống, phát huy hiệu quả nguồn lực văn hoá hóa điển hình; những khó khăn, bất cập và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hoá của dân tộc; trao đổi nghiệp vụ quản lý nhà nước về văn hoá; đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực văn hoá…

Kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đề nghị, toàn ngành tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; tạo đột phá trong công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa; thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn công tác quản lý nhà nước; các hoạt động cần hướng đến trọng tâm, lấy kết quả, sản phẩm làm thước đo công việc; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực văn hóa; chủ động tăng cường, mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực của ngành; khơi dậy và phát huy truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tự hào nghề nghiệp trong đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa trên cả nước, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành trong thời kỳ mới…

HP

Tác giả: NVĐ

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 95 trong 19 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 19 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây