Điều kiện để được kết nạp là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam

Chủ nhật - 05/11/2023 10:37

Để được kết nạp, người có đơn xin vào Đảng phải được thẩm tra lý lịch với cả bản thân và gia đình về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và phải trải qua thời gian dự bị 12 tháng trước khi được kết nạp chính thức vào Đảng.

Điều kiện để được kết nạp là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam

Khoản 1 Điều 1 Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Đồng thời, khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng và Quy định 24 năm 2021, Hướng dẫn số 01-HD/TW cũng đưa ra các điều kiện được thực hiện thủ tục kết nạp đảng viên như sau:

- Tại thời điểm được xét kết nạp Đảng, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi đến đủ 60 tuổi (tính theo tháng). Riêng người vào Đảng trên 60 tuổi thì chỉ được xem xét kết nạp nếu đáp ứng các điều kiện:

Có sức khoẻ và uy tín.

Đang cư trú, công tác tại cơ sở chưa có tổ chức Đảng, chưa có đảng viên hoặc do yêu cầu đặc biệt.

Được ban thường vụ cấp uỷ trực thuộc Trung ương đồng ý trước khi ra quyết định kết nạp bằng văn bản.

- Phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên. Ngoài ra, với một số đối tượng sau đây, yêu cầu về trình độ học vấn yêu cầu:

Ít nhất là hoàn thành chương trình bậc tiểu học: Người vào Đảng đang sinh sống ở biên giới, hải đảo, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn hoặc ngư dân làm việc thường xuyên ngoài biển đảo.

Tối thiểu phải biết đọc, viết chữ quốc ngữ: Già làng, trưởng bản, người có uy tín, đang sống ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, ngư dân làm việc thường xuyên ngoài đảo, biển (phải được đồng ý bằng văn bản của Ban Thường vụ trực thuộc Trung ương).

- Chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

- Có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng…

Để được kết nạp, người có đơn xin vào Đảng phải được thẩm tra lý lịch với cả bản thân và gia đình về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và phải trải qua thời gian dự bị 12 tháng trước khi được kết nạp chính thức vào Đảng.

Phạm Thị Hà

Tác giả: Mỹ Hạnh

Nguồn tin: dangcongsan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 98 trong 20 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 20 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây