Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ sáu - 17/05/2024 10:42

Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội nhiều địa phương ghi nhận một số trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo với những nội dung liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo nói trên.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/5, thông tin từ BHXH Việt Nam cho biết, mới đây, BHXH tỉnh Đồng Nai nhận được phản ánh từ người dân về việc bị nhiều đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Cụ thể, ngày 09/5/2024, anh T.H.T (cư trú tại phường Bửu Long, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhận được cuộc điện thoại từ đầu số 0924635… tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai thông báo hồ sơ BHXH của anh cần phải đồng bộ dữ liệu căn cước công dân và yêu cầu anh lên cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai để cập nhật lại thông tin.

15 phút sau, người này gọi lại cho anh T hỏi có sử dụng phần mềm VssID không, anh T trả lời có, người này trả lời nếu vậy thì không cần lên cơ quan BHXH và yêu cầu anh gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online. 10 phút sau, người này tiếp tục gọi lại và nói đang bận xử lý công việc nên sẽ chuyển hồ sơ của anh T cho một người khác, có số điện thoại 0949025… để người này hỗ trợ cập nhật thông tin.

Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, nên anh T gọi điện thoại tới cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh lại thông tin. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh không có cán bộ nào có số điện thoại 0924635… và 0949025… gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật căn cước công dân. Hiện tại, BHXH tỉnh Đồng Nai không điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân, người lao động đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Tương tự, gần đây, BHXH tỉnh Bình Dương có nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật căn cước công dân, địa chỉ Email,...vào “ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số” bằng đường link do sai thông tin, đồng thời yêu cầu người dân kết bạn Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh.

Cụ thể, đối tượng gọi điện thoại và tự giới thiệu là đang công tác tại BHXH huyện trực thuộc BHXH tỉnh Bình Dương và yêu cầu người dân cập nhật căn cước công dân vào ứng dụng bằng cách vào đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” của ngành BHXH Việt Nam.

Sau đó, đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo, nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ. Sau khi bấm vào xác nhận, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người dân bị mất.

Được biết, BHXH tỉnh Bình Dương đã thông báo đến BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Các Tổ chức dịch vụ thu; Các Đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn phổ biến đến các đơn vị, người lao động, người dân, đề cao tinh thần cảnh giác: Không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt,.. cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Hiện tại, BHXH tỉnh Bình Dương không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

Trước tình trạng nói trên, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có duy nhất 1 trang fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn

Người dân cần lưu ý để tránh bị lừa đảo bởi các trang fanpage giả mạo.

Hoàng Hà

Tác giả: Mạnh Chung

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 115 trong 23 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 23 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây