“Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”

Thứ tư - 06/09/2023 06:13

Đó là chủ đề Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 được Bộ Công Thương tổ chức ngày hôm nay trong bối cảnh Việt Nam đã bình thường hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị đứt gãy do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

“Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”

XU HƯỚNG “XANH HÓA” TRONG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA

Theo ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Kinh tế thế giới sau đại dịch COVID -19 đã có nhiều thay đổi. Hiện nay, tăng trưởng xanh được xem là chìa khoá đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ năm 2021 - 2030, tạo đà cho Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đảm bảo tính bền vững. Các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhân tố tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu Xanh gắn với phát triển bền vững. Trong mối quan hệ biện chứng, thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia gắn bó chặt chẽ, tác động qua lại và ảnh hưởng trực tiếp đến nhau. 

Để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến; và tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Việt Nam chúng ta cũng không ngoại lệ. Tăng trưởng xanh được coi là chìa khóa đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030; đồng thời, tạo cơ hội để Việt Nam tiếp tục đà đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đề cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững.

Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố trọng tâm, đóng vai trò quan trọng. Thực tế cho thấy, hiện cũng khá nhiều nhiều doanh nghiệp Việt đã nỗ lực đầu tư sản xuất, sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội… để cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững.

Việc thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam hướng tới phát triển XANH để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước, ngoài nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thì vai trò của nhà nước cũng đặc biệt quan trọng. Trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển, hàng hóa, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Có thể nói, thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia có mối quan hệ rất chặt chẽ và mang tính tác động qua lại, ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau.

Với nhiều doanh nghiệp, tăng trưởng nóng không còn là mục tiêu ưu tiên cao nhất. Sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cũng như những tổn thương do khủng hoảng địa chính trị ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới khiến chuỗi giá trị toàn cầu bị đứt gãy, các doanh nghiệp đã chú trọng nhiều hơn đến các yếu tố phát triển BỀN VỮNG, xây dựng chiến lược và mô hình phát triển sản xuất và kinh doanh XANH.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM CỦA THẾ GIỚI

Tại Diễn đàn, bà Nancy Elizabeth Snow, Giáo sư danh dự Đại học bang California, Fullerton đánh giá,Việt Nam hiện nay, số lượng thương hiệu có danh tiếng ngày một nhiều, bao gồm cả thương hiệu nước ngoài và thương hiệu nội địa. Thương hiệu tốt nhất hiện nay không chỉ đưa ra dịch vụ tốt, sản phẩm tốt mà quan trọng là đưa ra lời hứa để khẳng định sự tin tưởng vào thương hiệu.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương cho biết, sau 15 năm năm nghiên cứu về thương hiệu, Brand Finance nhận thấy xây dựng được một câu chuyện hấp dẫn là chìa khoá để xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia Việt Nam. Cùng đó là lời hứa được đưa ra để tạo sự tin tưởng, uy tín và thân thuộc với thương hiệu.
Để làm được điều này, đầu tiên cần đầu tư ra hệ sinh thái, trong đó, có môi trường kinh doanh là vấn đề quan trọng, bao gồm một số yếu tố như ngoại giao, nền kinh tế, môi trường kinh doanh thuận lợi… Mặt khác, thế mạnh của Việt Nam đến từ sản xuất chế biến, chế tạo, do vậy, cần lấy đây là yếu tố then chốt để xây dựng hình ảnh và thương hiệu quốc gia. “Top 10 thương hiệu mạnh của Việt Nam hầu hết ở trong nước cần làm thế nào để vươn tầm thế giới và quốc tế hóa. Để làm được điều này cần sự chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp, người dân, truyền thông…

Theo các chuyên gia, sản xuất xanh chính là yêu cầu tiên quyết khi thâm nhập thị trường các nước trên thế giới và tham gia vào các hiệp định như CPTPP, EVFTA… bởi những hiệp định thương mại này đều có quy định khắt khe về tiêu chí môi trường. Vì vậy, thực hiện tốt sản xuất xanh thì cũng là một cơ hội tốt để tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, châu Âu…

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TẠI VIỆT NAM

 Có thể khẳng định, thương hiệu xanh đã trở thành một xu hướng phổ biến khi người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường cũng được dự đoán sẽ có nhu cầu tăng mạnh trong tương lai. Từ đây, thương hiệu xanh dần trở thành một tiêu chuẩn mới để những người tiêu dùng lựa chọn.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đã thể hiện được vai trò tiên phong, dẫn dắt và đặc biệt trong những giai đoạn nền kinh tế với nhiều khó khăn, thách thức, điển hình như: TH với các dự án đầu tư bền vững từ Nghệ An, Tây Nguyên tới nhiều nước như Nga, Australia; PTSC với các dự án điện gió tạo tiền đề phát triển năng lượng Hydro; các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam trong ngành công nghiệp nặng khác cũng từng bước chuyển xanh quá trình sản xuất như Hoa Sen, Hòa Phát …

Để đáp ứng điều này, các doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhằm xứng đáng với thương hiệu mà họ đã dày công gây dựng. Trong đó, tiêu biểu như Tập đoàn TH, nhiều năm qua, Tập đoàn này đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng doanh nghiệp cũng như hàng triệu khách hàng Việt Nam vì luôn tiên phong phát triển một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững.

Trong những năm gần đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã triển khai nhiều chiến dịch để truyền tải đến công chúng trên toàn thế giới về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển chung của các quốc gia. Trong đó có chiến dịch “Đổi mới sáng tạo vì một tương lai xanh” nhằm kêu gọi mọi người cùng nhau khám phá vai trò của sở hữu trí tuệ và Đổi mới sáng tạo trong việc mở ra con đường dẫn đến một tương lai xanh cho trái đất. Để tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam trong thời gian tới, Phó Cục trưởng, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trần Lê Hồng khuyến nghị, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về mối quan hệ giữa bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ với hoạt động phát triển thương hiệu; đồng thời doanh nghiệp cần có cách tiếp cận chuyên nghiệp trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là ở nước ngoài.

Bà Đặng Thuý Hà – Giám đốc NielsenIQ khu vực miền Bắc lưu ý, cần thực thi marketing hiệu quả bằng việc định vị đúng vị thế của ngành hàng và vị thế của thương hiệu trong ngành hàng đó. Đặc biệt, truyền thông thương hiệu cần được thực hiện đúng, hướng tới cả khách hàng bên ngoài và bên trong, cụ thể là khách hàng yêu thương hiệu, nhân viên yêu thương hiệu.

Ở góc độ doanh nghiệp, Trưởng ban Điều phối Dự án phát triển bền vững Tập đoàn TH Hoàng Thị Thanh Thủy chia sẻ, chiến lược xanh chắc chắn sẽ là một chiến lược dài hơi cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Bởi điều này đòi hỏi các doanh nghiệp có sự cam kết để sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao, giảm thiểu tiêu cực tới môi trường. Đối với tập đoàn TH, doanh nghiệp luôn ứng dụng công nghệ quản trị tiên tiến nhất thế giới như: quy trình chăn nuôi, quản trị đàn bò đến từ Israel hay quy trình quản lý nước thải áp dụng các công nghệ của Nhật Bản, Hà Lan, còn phần mềm phối trộn thức ăn được áp dụng từ Italy. Doanh nghiệp đã ứng dụng chiến lược xanh dựa trên mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn để tạo mô hình phát triển bền vững xuyên suốt trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm xây dựng một thương hiệu uy tín, có chất lượng đối với người tiêu dùng. 

Xanh hoá để tăng trưởng bền vững mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả kinh tế và giá trị vô hình góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu rộng vào hội nhập kinh tế quốc tế. Xu hướng tiêu dùng của thế giới và trong nước cũng đang chuyển dịch nhanh sang các sản phẩm thân thiện với môi trường đặt ra những bài toán mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Đó là doanh nghiệp phải nâng cao trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, nhất là tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường.

Với yêu cầu trên, doanh nghiệp cần phải chuyển đổi sản xuất xanh thông qua đầu tư khoa học, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Gắn liền với quá trình chuyển đổi là tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, tiến tới tạm dừng sản xuất sản phẩm có phác thải lớn gây ô nhiễm môi trường và thay thế bằng các dòng sản phẩm thân thiện, tiết kiệm năng lượng.

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia không bao giờ là dễ dàng. Nó thực sự là một hành trình thách thức, cân não nhưng cũng là một hành trình của niềm kiêu hãnh, tự hào dân tộc khi thương hiệu của doanh nghiệp mình được đứng bên cạnh thương hiệu của đất nước đã sinh ra mình. Hi vọng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp thành công trong hành trình này để góp phần định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh.

Thu Hằng

Tác giả: CTC

Nguồn tin: tuyengiao.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 120 trong 24 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 24 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây