Những điểu thú vị ở World Cup 2022

Thứ ba - 15/11/2022 10:49

Chỉ còn một gần tuần nữa lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ chính thức diễn ra. World Cup 2022 dự kiến thu hút hơn 1,2 triệu du khách đến Qatar - quốc gia đầu tiên ở Trung Đông đăng cai giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Có những nét mới lần đầu tiên xuất hiện tại cúp thế giới.

Sân vận động Al Bayt - nơi diễn ra trận khai mạc, có sức chứa 60.000 chỗ ngồi (Ảnh: tubitv.com)
Sân vận động Al Bayt - nơi diễn ra trận khai mạc, có sức chứa 60.000 chỗ ngồi (Ảnh: tubitv.com)

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12/2022, đánh dấu lần đầu tiên giải đấu số 1 thế giới tổ chức ở Tây Á. Để phục vụ cho sự kiện 4 năm mới diễn ra 1 lần này, Qatar đã chi ra hơn 6,5 tỉ USD để xây dựng các sân vận động mới với hệ thống điều hoà nhiệt độ hiện đại giúp các cầu thủ có thể thi đấu trong điều kiện lý tưởng nhất. Họ cũng bỏ ra 36 tỷ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái kết nối 8 sân vận động.

Sự giàu có giúp Qatar có thể tổ chức một kỳ World Cup xa hoa và tốn kém nhất trong lịch sử. Ước tính quốc gia này đã chi đến 300 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trong thập kỷ vừa qua.

Các cổ động viên đến Qatar tham dự World Cup không bắt buộc phải tiêm phòng. Tuy nhiên, họ cần phải hiển thị xét nghiệm COVID-19 âm tính và sau đó tải xuống ứng dụng điện thoại theo dõi liên hệ có tên Ehteraz. Bên cạnh đó, người hâm mộ phải có thẻ Hayya là một tài liệu được cá nhân hóa (truy cập thông qua một ứng dụng sau khi đăng nhập) cấp cho mọi người mua vé và xuất trình để vào bất kỳ sân vận động nào của World Cup.

Linh vật của World Cup 2022 mang tên “La’eeb”. Trong tiếng Arab, La'eeb có nghĩa là một cầu thủ sở hữu những kỹ năng hàng đầu. La'eeb khuyến khích niềm tin vào bản thân và mang lại niềm vui bóng đá cho mọi người. Thoạt nhìn, La'eeb nhìn có vẻ ngoài giống một chiếc mũ vải (gutra) phổ biến ở Qatar với vòng đeo trên đầu. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) nhấn mạnh linh vật World Cup 2022 còn là một nhân vật đặc biệt vui nhộn và tinh nghịch đến từ thế giới linh vật, một thế giới song song với thế giới loài người. La'eeb cũng có thể là bất kỳ nhân vật nào mà một người hâm mộ bóng đá tưởng tượng ra.

Khác với các giải đấu trước đây, Qatar 2022 sẽ diễn ra trong hai tháng 11 và 12. Trước đây, World Cup luôn được tổ chức vào mùa hè, thường vào tháng 6 và 7. Sự thay đổi được thực hiện để tránh nhiệt độ cao ở Qatar, có thể lên tới 50 độ C trong thời điểm này.

Đặc biệt, World Cup 2022 sử dụng công nghệ làm mát sân. Công nghệ làm mát được sử dụng tại 7/8 sân vận động của World Cup 2022 là một trong những sáng kiến mang tính cách mạng của Qatar và có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, sau khi giải đấu đã qua đi.

Với diện tích nhỏ hơn 11.500 km2 và dân số khoảng 2,9 triệu người, Qatar là quốc gia nhỏ nhất từng tổ chức giải đấu hàng đầu của FIFA. Tất cả tám sân vận động đều nằm trong bán kính 50 km, tính từ thủ đô Doha. Tại các vòng bảng, hầu hết các ngày thi đấu sẽ có tối đa bốn trận đấu. Lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ được tổ chức tại sân vận động Al Bayt tại thành phố cảng Al Khor. Đây là một đô thị nổi tiếng về du lịch biển, cách trung tâm thủ đô Doha 35km về phía Bắc.

Lần đầu tiên tại World Cup bóng đá nam có ba trọng tài nữ được đưa vào danh sách 36 trọng tài được lựa chọn cho Qatar 2022. Đó là các nữ trọng tài Stephanie Frappart của Pháp, Yoshimi Yamashita của Nhật Bản và Salima Mukansanga của Rwanda đều đã từng tham gia điều hành cho một giải đấu nam, bao gồm Siêu cúp UEFA và Cúp các quốc gia châu Phi. Có thêm ba nữ trợ lý trọng tài sẽ tham gia cuộc chơi trong số 69 trợ lý trọng tài.

Trái bóng chính thức của World Cup 2022 cũng gây nhiều bất ngờ. Trái bóng mang tên là Al Rihla, tiếng Arab nghĩa là "Cuộc hành trình" - một sản phẩm của Adidas. Al Rihla rất "độc đáo" do có tốc độ bay nhanh hơn so với trái bóng các kỳ World Cup khác. Lí do là bởi bên trong nó được cài một cảm biến đo quán tính. Công nghệ này sẽ giúp cho việc xác định tình huống việt vị nhanh chóng và chính xác. Al Rihla là trái bóng World Cup đầu tiên được sản xuất bằng mực và keo gốc nước rất thân thiện với môi trường. Bên trong lõi của Al Rihla chính là cụm cảm biến được gọi là Adidas Suspension System với nhiệm vụ đo đạc tốc độ, vị trí của trái bóng và gửi thông tin đó vào mạng lưới công nghệ hiện đại được FIFA áp dụng trong kỳ World Cup năm nay như VAR và mới nhất là Semi-automated Offside Technology (Công nghệ bắt việt vị bán tự động - SAOT).

Theo dữ liệu được cung cấp từ FIFA, họ đã nhận được 23 triệu yêu cầu mua vé xem giải đấu dự kiến có 5 tỷ người theo dõi trên toàn thế giới.

Và bây giờ, Qatar trở thành tâm điểm của cả thế giới với kỳ World Cup được mô tả là có một không hai.

NK (t/h)

Tác giả: Lam Lê (Tổng hợp)

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 140 trong 28 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 28 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây