Ra mắt sách "Theo dấu chân Người"

Thứ sáu - 30/08/2024 07:39

Với tập truyện ký "Theo dấu chân Người," GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú đã tái hiện hành trình bôn ba năm châu bốn bể, đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1911-1941).

Ra mắt sách "Theo dấu chân Người"

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ra mắt cuốn sách “Theo dấu chân Người” của GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông).

Cuốn sách dày gần 600 trang, viết về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài. Kể từ khi rời bến Nhà Rồng ngày 5/6/1911, trong suốt những năm tháng bôn ba năm châu bốn bể, tìm hiểu phong trào đấu tranh cách mạng ở nhiều nước như Pháp, Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc... rồi về Pác Bó (Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (ngày 28/1/1941).

Theo GS.TS Trình Quang Phú, cách đây 28 năm (năm 1996) khi xuất bản tác phẩm “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng”, ông đã mang đến tặng cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và được sự gợi ý của cố Thủ tướng về cuốn sách hành trình 30 năm Bác Hồ tìm đường cứu nước. Từ đó, ông bắt đầu tìm tòi, sưu tập tư liệu, đi đến những nơi Bác Hồ từng đến để thu thập tư liệu.

Suốt một phần tư thế kỷ, GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú đã đi đến những nơi Bác Hồ từng ở là Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Liên Xô ngày trước và nước Nga ngày nay, Trung Quốc... Có nước như Pháp, Nga ông đến hàng chục lần để sưu tập, ghi chép, đối chiếu rồi viết những câu chuyện dưới góc nhìn mới, truyền tải sinh động về cuộc sống, sự nghiệp của Bác khi Người ở nước ngoài. Điều xúc động và thôi thúc ông là cả thế giới dù thể chế chính trị nào cũng đều tôn trọng, dành sự trân quý với Bác, họ tự hào khi đất nước họ in dấu chân Người...

Bằng bút pháp truyện ký, tác giả dẫn dắt người đọc vào các câu chuyện về Bác thật sinh động mà nhẹ nhàng, sâu lắng, dễ cảm thụ, dễ nhớ. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ cùng toàn thể người dân sống, học tập, lao động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt sách, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, “Theo dấu chân Người” là cuốn truyện ký mà ở đó những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh được nhà văn nhắc đến. Với nghệ thuật kể chuyện tài tình, chân thực, giản dị và có tình yêu mãnh liệt, vượt qua mọi rào cản, nhà văn Trình Quang Phú đã mang lại cho chúng ta cái nhìn mới mẻ hơn về vĩ nhân lịch sử Hồ Chí Minh. Một cuốn truyện ký tư liệu hòa vào chất văn chương, kể chuyện đầy chân thực mà gần gũi. Nhờ có cuốn sách, độc giả như được sống lại thời đại đó, sống cạnh con người, vĩ nhân đó, cuốn sách mang lại những điều kỳ diệu, cảm xúc khác biệt với bạn đọc.

GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú sinh năm 1940 tại quê Phú Yên, hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông. Trong sự nghiệp văn chương của mình, ông có 6 tác phẩm viết về Bác Hồ, gồm: “Miền Nam trong trái tim Người,” “Người là niềm tin,” “Đường Bác Hồ đi cứu nước,” “Theo Bác Hồ đi kháng chiến,” “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng” và “Theo dấu chân Người.” Trong đó, tác phẩm “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng” trong 27 năm đã tái bản 22 lần, nhận giải A giải “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

HN

Tác giả: NVĐ

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 155 trong 31 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 31 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây