Phát triển nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y trong tình hình mới

Thứ sáu - 14/06/2024 08:05

Sức mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và bộ đội quân y nói riêng là sức mạnh tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó nhân tố chính trị tinh thần có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy, phát triển nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là một trong những yếu tố cơ bản đảm bảo cho lực lượng quân y luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bệnh viện dã chiến 2.4 tặng quà các em tại Nam Sudan
Bệnh viện dã chiến 2.4 tặng quà các em tại Nam Sudan

Sức mạnh chiến đấu của quân đội ta là tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó chính trị tinh thần giữ vị trí đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. 

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội và con người, của chiến tranh và quân đội, vai trò nhân tố chính trị tinh thần ngày càng không ngừng tăng lên.

Trải qua 78 năm xây dựng, phát triển, ngành quân y QĐNDVN không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội, cứu chữa thương binh, bệnh binh và Nhân dân, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc tế, nhất là trong tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, cứu nạn cứu hộ...

Để có được những kết quả to lớn đầy tự hào đó, bên cạnh phát huy tối đa năng lực, trình độ, kinh nghiệm về y học và y học quân sự, Đảng, Bác Hồ, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy và Chỉ huy Tổng cục Hậu cần đã làm tốt công tác xây dựng, phát triển nhân tố chính trị tinh thần cho lực lượng quân y toàn quân, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Kết hợp quân dân y chăm sóc sức khỏe nhân dân

Những yếu tố tác động đến phát triển nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

Sức mạnh chiến đấu của quân đội cách mạng là tổng hợp những nhân tố vật chất và tinh thần, quyết định trạng thái sẵn sàng chiến đấu và khả năng thực hiện nhiệm vụ tác chiến của quân đội ta. Vì vậy, phải coi trọng nâng cao chất lượng tổng hợp của các nhân tố trong một chỉnh thể thống nhất, đặc biệt là sự kết hợp giữa con người và vũ khí, nhất là trong điều kiện chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao. Trong đó, nhân tố con người với sức mạnh chính trị tinh thần to lớn - là nhân tố quan trọng hàng đầu. V.I. Lênin nhấn mạnh: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tuỳ thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường…”

Đối với ngành quân y, việc phát triển nhân tố chính trị tinh thần trong giai đoạn hiện nay đang chịu sự tác động của nhiều yếu tố:

Thứ nhất, hiện nay, Việt Nam đang xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng XHCN. Đây là một sự nghiệp cách mạng mới mẻ chưa có trong tiền lệ lịch sử dân tộc, vì vậy, bên cạnh những kết quả đạt được của đất nước sau gần 40 năm đổi mới toàn diện, những thuận lợi và thời cơ thì vẫn còn tồn tại nguy cơ, khó khăn, thách thức đan xen nhau. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó có ngành quân y đang ra sức phấn đấu nắm chắc thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, tạo ra thế và lực mới, bảo đảm cho đất nước ổn định và phát triển bền vững. Vì vậy, cần phải có một bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thứ hai, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong xây dựng QĐNDVN tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại. Trong đó, chúng ta đặc biệt coi trọng xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, nâng cao chất lượng nhân tố chính trị tinh thần nhằm tạo ra sức đề kháng tốt để vô hiệu hoá mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, "phi chính trị hoá quân đội" của các thế lực phản động, qua đó phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", bồi dưỡng cho quân nhân có năng lực trí tuệ để làm chủ khoa học và nghệ thuật quân sự, sử dụng tốt vũ khí trang bị kỹ thuật, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Vì vậy, đối với ngành quân y, bên cạnh công tác chuyên môn, cần tăng cường phát huy có hiệu quả nhân tố chính trị, tinh thần để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, sự phát triển của vũ khí chiến tranh, đặc biệt là vũ khí công nghệ cao, phương thức tác chiến của lực lượng quân y có nhiều thay đổi, tiến hành trên phạm vi rộng, địa hình phức tạp, khối lượng bảo đảm lớn, tính biến động cao, công tác chỉ huy, hiệp động bảo đảm khó khăn. Cùng với tính chất ác liệt của nó đặt ra đòi hỏi cao cho lực lượng quân y không chỉ đảm bảo về số lượng, tổ chức, biên chế, liên kết chặt chẽ giữa lực lượng quân y chiến lược với quân y quân khu, quân y khu vực phòng thủ tỉnh/thành phố và quân y các quân chủng, binh chủng trên chiến trường, giữa lực lượng quân y các cấp với y tế tại chỗ, y tế các ngành để có thể chi viện, hỗ trợ nhau trong quá trình đảm bảo mà còn phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên tinh thần, phát huy cao độ phẩm chất tốt đẹp “lương y như từ mẫu” để chiến thắng mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, những tác động của mặt trái kinh tế thị trường ảnh hướng tới tư tưởng, tâm lý của lực lượng quân y trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với địa bàn đóng quân trải đều khắp cả nước, từ nông thôn, đồng bằng, đô thị, thành phố đến vùng biên giới, hải đảo và cả ở nước ngoài, hiện đời sống và môi trường làm việc của một số đơn vị quân y còn nhiều khó khăn, vất vả, nhất là các đơn vị đóng quân ở những địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Vì vậy, lực lượng quân y đang hàng ngày chịu sự tác động mạnh mẽ của những mặt trái kinh tế thị trường. Hiện tượng suy thoái về tư tưởng đạo đức lối sống đã tác động một số cán bộ, nhân viên quân y không chú trọng các giá trị tinh thần, giá trị nhân văn, đề cao lợi ích vật chất, trọng kinh tế hơn chính trị, tư tưởng, quốc phòng… Những biểu hiện này tác động tiêu cực đến bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nói chung và ngành quân y nói riêng. Chính vì vậy, quán triệt và thực hiện tốt quan điểm của Đại hội XIII, cần phải “nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh về chính trị, làm nòng cốt trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Vận chuyển thương binh trong chiến tranh

Phát triển nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y trong thực hiện nhiệm vụ

Trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, được sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, Bác Hồ vĩ đại và của Quân đội, phát huy truyền thống cách mạng, phẩm chất y - đức của người thầy thuốc, ngành quân y luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, sức khỏe thể chất và tinh thần của bộ đội và Nhân dân lên trên hết.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Luôn luôn ghi nhớ rằng người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là như người mẹ hiền”. Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ quân y đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì Nhân dân, cứu chữa kịp thời hơn 500.000 thương binh, hơn 1,5 triệu bệnh binh, trong đó gần 60% thương binh và hơn 80% bệnh binh đã được trở lại chiến trường tham gia chiến đấu. Để làm được điều đó, chỉ có trình độ chuyên môn thôi chưa đủ mà sâu xa và có ý nghĩa quyết định nhất vẫn là bản lĩnh chính trị, lòng dũng cảm và sự thấm nhuần sâu sắc mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tô thắm thêm chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khắc họa nên hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ quân y trong lòng dân tộc.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi các bộ, chiến sĩ quân y phải tiếp tục phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, trong đó cần chú trọng phát huy tốt hơn nữa nhân tố chính trị tinh thần để vượt qua được mọi khó khăn, thử thách. Qua thực tiễn hoạt động, càng cho thấy vai trò to lớn có ý nghĩa quan trọng của nhân tố chính trị tinh thần đối với lực lượng quân y trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân tố chính trị tinh thần góp phần quan trọng để bộ đội quân y hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân. Với tinh thần phục vụ quên mình trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bộ đội và Nhân dân, lực lượng quân y đã quán triệt sâu sắc và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, đặc biệt là Chương trình hành động của Bộ Quốc phòng về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe bộ đội và Nhân dân trong tình hình mới, ngành quân y đã đẩy mạnh xây dựng lực lượng, củng cố hoàn thiện hệ thống tổ chức quân y ở các cấp, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật mới để làm tốt công tác thu dung, khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và Nhân dân.

Ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, với điều kiện sống và sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sĩ quân y đã phát huy tốt hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ áo trắng, hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ”, quân y các cấp đã làm tốt công tác vệ sinh, phòng bệnh, phòng dịch, luôn coi trọng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội ngay từ các tuyến đơn vị cơ sở, đảm bảo quân số khỏe toàn quân luôn duy trì vững chắc trên 98%.

Đồng thời, làm tốt công tác quân dân y kết hợp, xây dựng các cơ sở khám, chữa bệnh ở các địa phương, xóa “vùng trắng về y tế”, phối hợp với lược lượng dân y tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng triệu lượt người dân, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân trong việc khám, chữa bệnh, cấp cứu người bị thương, bị nạn….

Bên cạnh đó, lực lượng quân y cũng xung kích trong tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Hàng nghìn lượt tổ, đội quân y với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, vất vả, hy sinh đã trực tiếp đi vào tuyến đầu để làm nhiệm vụ cứu trợ, cứu nạn, khám chữa bệnh cho nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường các vùng thiên tai, dịch bệnh, bão lũ... Chúng ta vẫn còn nhớ, thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 có tốc độ, phạm vi lây nhiễm và tỷ lệ tử vong chưa từng xảy ra trong lịch sử, gây thiệt hại nặng nề trên tất cả các lĩnh vực của nhiều quốc gia, dân tộc. Trước thực tế đó, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ý thức cao về nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, cán bộ, chiến sĩ quân y luôn sát cánh cùng các cấp, các ngành, toàn dân và toàn quân nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thậm chí là cả mất mát, hi sinh, trực tiếp tiên phong đi vào tâm dịch để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh lan rộng. Những đóng góp thiết thực, hiệu quả của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân y là kết quả từ sự kế thừa, phát huy nhân tố chính trị tinh thần, những giá trị truyền thống, bản chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Có thể nói, nhân tố tinh thần còn là yếu tố quan trọng làm sáng ngời thêm y đức của người thầy thuốc quân y. Lực lượng quân y toàn quân luôn xác định chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và Nhân dân là nhiệm vụ vẻ vang. Vì vậy, quán triệt lời dạy của Bác Hồ “cần phải yêu thương, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn” , ‘‘Lương y phải kiêm từ mẫu” , ngành quân y toàn quân đã không quản ngại khó khăn, hết lòng hết sức phục vụ người bệnh, phát huy cao độ tinh thần, thái độ phục vụ, nêu cao ý thức trách nhiệm, giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp trước mọi cám dỗ và khó khăn trong cuộc sống, góp phần xây dựng môi trường văn hóa ở các đơn vị quân y thực sự trong sạch, lành mạnh.

Những năm gần đây, thực hiện phương châm đối ngoại của Đảng, phát huy truyền thống, đạo lý nhân đạo, tương thân, tương ái của dân tộc, từ năm 2014, Việt Nam chính thức cử lực lượng tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, đánh dấu sự đột phá về hội nhập quốc phòng trong công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước ta. Đây là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng để Quân đội nhân dân Việt Nam chủ động tích cực hội nhập quốc tế và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa ngay trong thời bình và bằng biện pháp hòa bình. Trong nhiệm vụ quốc tế đầy cao cả này, một lần nữa ngành quân y là một trong những lực lượng xung kích đi đầu. Với địa bàn hoạt động bên ngoài lãnh thổ của Tổ quốc, điều kiện an ninh, văn hóa, đời sống, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ vô cùng khó khăn và khắc nghiệt, có nhiều hoá chất độc hại, dễ lây lan các dịch bệnh, trong đó có nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lao, HIV, SARS-CoV-2... luôn đe doạ sự an toàn của các cán bộ, nhân viên trong lực lượng. Mặt khác, xung đột sắc tộc, xung đột vũ trang và sức ép từ nhiều tổ chức, nhiều lực lượng là trở ngại lớn, dễ gây tổn thương về thể chất lẫn tinh thần đối với cán bộ, nhân viên gìn giữ hòa bình Việt Nam. Trong điều kiện khó khăn đó, nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y lại một lần nữa được phát huy cao độ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao được hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, lực lượng quân y còn tham gia các lực lượng cứu hộ, cứu nạn quốc tế như: tham gia cứu trợ thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đội công binh số 1, số 2 làm nhiệm vụ quốc tế tại Nam Xu Đăng…

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang,cùng các đại biểu động viên cán bộ, nhân viên, học viên Học viện Quân y trước giờ lên máy bay vào Nam chống dịch COVID-19

Một số giải pháp phát triển nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Một là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội nói chung, trong đó có ngành quân y.

Đây là nhân tố then chốt, cốt lõi trong xây dựng ngành quân y vững mạnh về chính trị, phát huy tối đa sức mạnh chính trị tinh thần để hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Chỉ có đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng mới làm cho bộ đội quân y có phương hướng, mục tiêu hành động, có sức mạnh chiến đấu, là điểm tựa vững chắc nhất để xây dựng và phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần, giữ vững được mục tiêu, lý tưởng chiến đấu cao cả vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, hiện nay, kẻ thù đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ”, trong đó chúng ra sức tuyên truyền phủ nhân vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội nói chung và ngành quân y nói riêng. Bởi vậy, chỉ có tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đây là điều kiện cốt yếu để nâng cao chất lượng chính trị, bản lĩnh chính trị, xây dựng phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ quân y. Từ đó, đặt ra yêu cầu ngành quân y phải luôn luôn quán triệt thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, trực tiếp là Đảng ủy quân sự Trung ương để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Hai là, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục tinh thần yêu nước cho lực lượng quân y trong toàn quân.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng không chỉ góp phần xây dựng, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của quân đội mà còn góp phần quan trọng xây dựng chuẩn mực giá trị, rèn luyện về đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ quân y. Hiện nay, với tính chất phức tạp, khó khăn của cuộc đấu tranh trên trận địa chính trị tư tưởng, trước sự chống phá của kẻ thù và những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường đã ảnh hưởng và tác động sâu sắc đến tình hình tư tưởng, tình cảm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ quân y. Do vậy, xây dựng và phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y không thể tách rời việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Cần phải giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ quân y kiên định chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ của Quân đội, của ngành quân y, làm cho ý chí kiên định đó trở thành lập trường chính trị không thể lay chuyển được, biến thành sức mạnh bên trong, tạo sức đề kháng trước những tác động tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, giáo dục phát huy cao độ tinh thần yêu nước, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, kiên quyết giữ vững độc lập dân tộc và định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi dậy trong mỗi cán bộ, chiến sĩ quân y lòng tự hào dân tộc, nêu cao ý chí quyết tâm, xây dựng niềm tin chiến thắng, tin tưởng vào khả năng chiến đấu và chiến thắng của quân và dân ta. Từ đó, tạo nên sức mạnh, động lực to lớn từ bên trong giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ quân y thêm yêu quê hương, đất nước, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, đem hết tài năng, công sức cống hiến, phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Ba là, phát triển nhân tố chính trị tinh thần thông qua thực tiễn hoạt động quân sự của bộ đội quân y

Thực tiễn hoạt động quân sự của lực lượng quân y với nhiều khó khăn và phức tạp, trải rộng, đặc biệt là ở các địa bàn trọng yếu và khu vực biên giới, hải đảo. Ngành quân y chủ trương ưu tiên hướng về tuyến trước nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội và Nhân dân; nâng cao chất lượng cứu chữa, điều trị bệnh tật và thương tích ở tuyến quân y cơ sở, hạn chế tử vong, di chứng, trả nhanh, trả nhiều quân số về tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu chữa chuyên khoa và điều trị di chứng ở tuyến sau. Đồng thời nâng cao khả năng cơ động, hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất và các tình huống khẩn cấp của các phân đội quân y cơ động…

Bác sĩ của Bệnh xá quân y - Đoàn kinh tế quốc phòng 365 xuống bản khám, điều trị cho bệnh nhi của xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Với tính chất ác liệt và sự thay đổi về phương thức tác chiến của chiến tranh hiện đại và chiến tranh công nghệ cao đòi hỏi cần phải giữ vững và phát huy cao độ bản lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, nhân viên quân y trong thực hiện nhiệm vụ. Thông qua các hoạt động huấn luyện, diễn tập, các hoạt động bảo đảm quân quân y ở các đơn vị, các cấp, các tình huống để bộ đội quân y hiểu rõ, nắm chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động và lùi bước trước mọi khó khăn, gian khổ và ác liệt của thực tiễn hoạt động quân sự. Bên cạnh đó, cần đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, khoa học kỹ thuật cho công tác bảo đảm quân y trong hoạt động quân sự, góp phần phát triển được nhân tố chính trị, tinh thần, tạo được sự tin tưởng, yên tâm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Bốn là, luôn luôn phát huy cao độ, tỏa sáng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của người chiến sĩ quân y

Thực tiễn chứng minh, ở đâu và chỉ khi nào, mỗi cán bộ, chiến sĩ ý thức sâu sắc về sự cần thiết, tự hào và luôn tự giác làm chủ bản thân, tự giác tu dưỡng rèn luyện thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng được tỏa sáng, phát triển, phát huy trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Điều này tác động ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển nhân tố chính trị tinh thần trong các đơn vị quân y, trở thành những chuẩn mực, tấm gương tiêu biểu để mọi cán bộ, chiến sĩ ra sức phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của bộ đội và Nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Muốn vậy, cần tăng cường công tác giáo dục cho lực lượng quân y toàn quân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tự tu dưỡng, rèn luyện đối với hình thành phẩm chất nhân cách người quân nhân cách mạng, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”. Quán triệt và thực hiện tốt Kết luận 01/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới để tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động cho lực lượng quân y toàn quân trong thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và Nhân dân giao phó.

Năm là, thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội và ngành quân y để phát triển hơn nữa nhân tố chính trị tinh thần cho lực lượng quân y hiện nay.

Các chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên quân y là một bộ phận quan trọng trong chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với các lực lượng vũ trang Nhân dân. Đó là nguồn gốc, động lực to lớn trong việc phát huy tính tích cực, tự giác, động viên, tình cảm, giữ vững ý chí của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên quân y hiện nay, góp phần tích cực cho việc nâng cao chất lượng nhân tố chính trị tinh thần. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, người chỉ huy phải thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cụ thể đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên quân y trong toàn quân.

Như Ph.Ăngghen chỉ rõ: ‘‘ở đâu không có lợi ích chung thì ở đó không thể có sự thống nhất về mục đích và càng không thể có sự thống nhất về hành động được’’ . Do đó các cấp chỉ huy, lãnh đạo trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện các chính sách đãi ngộ cần bảo đảm mềm dẻo, linh hoạt và kiên quyết trong thực hiện các chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên để đảm bảo công bằng.

Như vậy, sức mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và bộ đội quân y nói riêng là sức mạnh tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó nhân tố chính trị tinh thần có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát triển nhân tố chính trị tinh thần của lực lượng quân y đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới không chỉ tuân theo những quy luật chung của quá trình phát triển nhân tố chính trị tinh thần của quân đội ta mà còn gắn chặt với những đặc điểm, nhiệm vụ riêng của ngành quân y.

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, việc phát triển nhân tố chính trị tinh thần là một trong những yếu tố cơ bản đảm bảo cho lực lượng quân y luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Đại tá, TS Vũ Hoài Nam (Học viện Quân y)

Tác giả: Tuấn Ngọc

Nguồn tin: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 220 trong 44 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 44 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây