Phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND

Thứ ba - 27/02/2024 18:55

Lễ phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) diễn ra vào chiều nay (27/2) tại Nhà Quốc hội.

Phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND

Tham dự Lễ phát động có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội;…

Tại buổi lễ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã công bố nghị quyết thành lập Ban tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc được tổ chức nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026). Mục đích của Cuộc vận động sáng tác này là thu hút đông đảo các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tích cực tham gia sáng tác các ca khúc về Quốc hội và HĐND nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của cơ quan dân cử nói chung, nhất là Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của toàn thế nhân dân Việt Nam.

Qua đó tuyển chọn được những tác phẩm âm nhạc mới có chất lượng cao, thể hiện được vai trò, sứ mệnh lịch sử của Quốc hội, HĐND; đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; các cơ quan dân cử trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và nâng cao nhận thức, lòng tự hào của nhân dân về vị trí, vai trò của cơ quan dân cử, đặc biệt là quá trình hình thành, phát triển gần 80 năm qua của Quốc hội Việt Nam.

Cuộc vận động cũng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội theo Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội khóa XV thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nâng cao nhận thức của xã hội, cử tri và nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của Quốc hội; hun đúc lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đáp ứng yêu cầu tình hình mới, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Theo Thể lệ, nội dung tác phẩm âm nhạc tham gia cuộc vận động cần nêu bật bề dày lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng trong chiến đấu để dựng nước, giữ nước và nhân dân Việt Nam đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất của dân tộc, xây dựng nền văn hiến Việt Nam.

Các ca khúc được sáng tác phản ánh lịch sử hình thành, phát triển về tổ chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam gắn với thực hiện các chức năng lập Hiến, lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại; hoạt động của các cơ quan Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Ca ngợi, phản ánh về những thành tựu to lớn của Quốc hội Việt Nam đã đạt được trong gần 80 năm qua; xây dựng hình ảnh Quốc hội Việt Nam luôn năng động, sáng tạo và đổi mới không ngừng; về nhận thức chính trị, ý chí, khát vọng, niềm tin và sự đồng thuận tham gia, ủng hộ của nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội.

Thời gian nhận tác phẩm: Bắt đầu từ ngày tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc đến 17h ngày 10/12/2024 (nếu tác phẩm gửi qua đường bưu điện thì sẽ tính theo dấu Bưu điện). Dự kiến lễ trao giải và đêm Gala giới thiệu ca khúc đạt giải diễn ra vào quý I/2025.

Căn cứ vào kết quả chấm giải của Hội đồng Thẩm định, Ban Tổ chức sẽ trao các ca khúc đạt giải với mức thưởng cụ thể như sau: 1 Giải Đặc biệt 500 triệu đồng; 3 giải A, mỗi giải 150 triệu đồng; 5 giải B, mỗi giải 100 triệu đồng; 9 giải C, mỗi giải 50 triệu đồng và 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 20 triệu đồng.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, sáng tác ca khúc về các cơ quan dân cử là một đề tài khó, song Ban Tổ chức tin tưởng rằng, những thành tựu to lớn của 80 năm Quốc hội Việt Nam cùng những kết quả tích cực, những luồng gió đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong thời gian qua, niềm tin yêu khát vọng và sự kỳ vọng gửi gắm của người dân sẽ là nguồn chất liệu phong phú tạo cảm hứng cho các nhạc sĩ sáng tác những ca khúc hay, có chất lượng và giá trị nghệ thuật về Quốc hội và HĐND.

Để có được kết quả thành công tốt đẹp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các đồng chí thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng thẩm định, Ban Thư ký, các cơ quan liên quan bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung, thể lệ và nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động thực hiện các nội dung công việc, thường xuyên rà soát, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra công tác triển khai thực hiện. Đồng thời đề nghị Hội đồng thẩm định phát huy tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan xem xét, lựa chọn các tác phẩm đặc sắc, có chất lượng cao nhất, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đáp ứng các yêu cầu đã đề ra.

Tại Lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã nhấn nút chính thức phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND.

Nguyễn Hoàng

Xem thêm: 

1. Sẽ tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về đề tài Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tại ĐÂY.

2. Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam, tại ĐÂY.

Tác giả: Trinh Phạm

Nguồn tin: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 170 trong 34 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 34 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây