Đổi mới cơ chế, chính sách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ sáu - 12/07/2024 09:35

Trải qua gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, sự phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong quá trình đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đặc biệt coi trọng, tiến hành thường xuyên, toàn diện, góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đổi mới cơ chế, chính sách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vấn đề đó càng trở nên quan trọng hơn trong điều kiện hiện nay, khi mà bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường. Và, để công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện tốt, có hiệu quả cao, thì việc đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp lý là điều cần thiết.

Chủ trương nhất quán của Đảng trong suốt hành trình

Vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải bây giờ mới được đặt ra, mà ngay từ khi mới được thành lập, Đảng ta đã nêu rõ tại Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương (tháng 10 năm 1930): “Giải thích cho công nhân mục đích và đường lối của Đảng Cộng sản trong các vấn đề liên quan đến cuộc sống của công nhân và thái độ đối với các sự kiện lớn diễn ra trong nước. Giải thích cho họ rằng, Đảng Cộng sản là Đảng của họ, vì vậy họ cần phải bảo vệ Đảng".

Đảng ta luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cho nên đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin cũng là bảo vệ đường lối chính trị của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng, là yêu cầu tất yếu của cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”. Chủ nghĩa ấy của Đảng chính là chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng nêu rõ: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Nghị quyết Đại hội XIII cũng đồng thời đánh giá: “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực”…

Ở một góc độ khác có thể thấy: Quyết tâm hoàn thiện thể chế trong công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng được thể hiện rất rõ nét từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay. Riêng trong năm 2022, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành gần 50 nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn về công tác này. Con số đó vẫn không dừng lại mà tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2023. Điều này đủ thấy quyết tâm xây dựng, hoàn thiện thể chế của Đảng ta, tạo cơ sở, nền tảng tốt hơn cho công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong quá trình thực hiện vai trò tổ chức, lãnh đạo toàn diện, Đảng ta luôn chú trọng đổi mới và hoàn thiện về thể chế và các quy định liên quan cho đáp ứng yêu cầu phát triển. Theo đó, xuất phát từ vai trò của cơ chế, chính sách tác động tới nhận thức và hành vi của tổ chức và cá nhân; từ sự bất cập của cơ chế, chính sách trong giai đoạn chuyển đổi mà tàn dư của cái cũ còn ảnh hưởng nặng nề và cái mới đang định hình chưa đầy đủ; từ mối quan hệ giữa đổi mới cơ chế, chính sách với thực hiện các giải pháp tổng thể; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã xác định đổi mới cơ chế, chính sách là một trong những nhóm giải pháp quan trọng nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo đó, cần tập trung xây dựng cơ chế, pháp luật để kiểm soát quyền lực một cách hiệu quả theo nguyên tắc: quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó, rà soát, hoàn thiện các quy định, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, điều hành bảo đảm công khai, minh bạch, hạn chế môi trường cho tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, “lợi ích nhóm”. Nghiêm túc thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại độ ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đổi mới chính sách tiền lương, nhà ở. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên. Hoàn thiện quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; bảo đảm sự trong sạch về chính trị trong nội bộ, trước hết là cán bộ cấp chiến lược… Những vấn đề vừa nêu, khi được làm tốt sẽ tạo điều kiện cho công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được thực hiện có hiệu quả cao.

Một số giải pháp cụ thể

Thực tiễn đặt ra yêu cầu tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trên cơ sở quán triệt sâu sắc phương châm gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả với các biện pháp phù hợp. Để đạt được mục tiêu đó, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản, trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, của từng đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là giải pháp cần tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tiếp tục quá trình nhận thức, nhận thức lại cho thấu suốt, đầy đủ hơn về tầm quan trọng đặc biệt và các nội dung, yêu cầu cụ thể của nhiệm vụ này, từ đó nâng cao cảnh giác, tự nguyện tham gia cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong quá trình đó, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, cần được tăng cường và có tính thường xuyên hơn.

Thứ hai, tập trung xây dựng, tổ chức lực lượng chuyên trách, cộng tác viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần triển khai một cách bài bản, trên cơ sở yêu cầu của thực tiễn, trong đó trọng tâm là vận động, thu hút sự tham gia của các nhà lý luận, trí thức, văn nghệ sĩ, chuyên gia có uy tín, trình độ chuyên môn sâu, có khả năng đáp ứng đa dạng hoạt động đấu tranh, trên báo chí trong và ngoài nước, các diễn đàn mạng xã hội đến việc trực tiếp tham gia vận động, thuyết phục, đối thoại...

Thứ ba, chú trọng nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục của các bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trên báo chí và các phương tiện truyền thông khác, các bài viết theo đề tài này phải khẳng định được một cách khoa học, thuyết phục về những giá trị bền vững, đúng đắn của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là sự lựa chọn sáng suốt, phù hợp thực tiễn đất nước ta. Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn và nghiên cứu các vấn đề lý luận khó, phức tạp phát sinh từ thực tiễn, làm cơ sở cho việc hoạch định đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ tư, khẩn trương rà soát, xây dựng bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả. Theo đó, cần hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý báo chí, xuất bản, internet và mạng xã hội; rà soát, quy định chặt chẽ về việc cấp phép hoạt động của các mạng xã hội ở Việt Nam, quy định về tính chính danh trong việc sử dụng mạng xã hội; kiểm soát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet, mạng xã hội, nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới… Tiếp tục đầu tư đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các giải pháp kỹ thuật mới về công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý, phối hợp, tổ chức các lực lượng đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, trên cơ sở đó kịp thời tập huấn, chuyển giao, kết nối để nâng cao hiệu quả sử dụng trong hoạt động thực tiễn./.

Ths.Nguyễn Văn Thận

Tác giả: Mỹ Hạnh

Nguồn tin: vietnamhoinhap.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 235 trong 47 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 47 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây