Ra mắt cuốn sách về tình đoàn kết quốc tế của Việt Nam và các nước Á, Phi, Mỹ Latin

Thứ tư - 12/06/2024 13:50

Sáng 12/6, Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh tổ chức cuộc Tọa đàm ra mắt cuốn sách "Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn".

Ra mắt cuốn sách về tình đoàn kết quốc tế của Việt Nam và các nước Á, Phi, Mỹ Latin

Đây là một trong những hoạt động tiến tới kỷ niệm 50 năm Ngày đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển (1975 - 2025) và các ngày lễ lớn của đất nước trong các năm 2024, 2025; kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ủy ban (19/10/1956 - 2026). Đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên tham Tọa đàm.

Phát biểu mở đầu cuộc Tọa đàm, PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh nêu rõ, xuất phát từ truyền thống dựng nước, giữ nước lâu đời của dân tộc Việt Nam; hòa chung vào dòng chảy mạnh mẽ của thời đại, gắn sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam với cuộc đấu tranh của nhân dân các nước trên thế giới, ngày 19/10/1956, Ủy ban Đoàn kết châu Á của Việt Nam (nay là Uỷ ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh) ra đời và trở thành một trong những thành viên sáng lập và hoạt động tích cực của Tổ chức Đoàn kết nhân dân Á-Phi (AAPSO).

Trải qua gần 70 năm hình thành và phát triển, Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh đã có những đóng góp quan trọng vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam, góp phần vào việc tăng cường tình hữu nghị, sự đoàn kết, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước Á-Phi-Mỹ Latinh.

Tự hào về những nỗ lực và thành tựu của Ủy ban trong gần 70 năm qua, Ban Thường vụ Ủy ban đã chỉ đạo việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn và xuất bản cuốn sách "Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn".

Theo ông Phạm Văn Chương, nguyên Chủ tịch Ủy ban, cuốn sách "Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn" ra mắt bạn đọc bằng 2 thứ tiếng - tiếng Việt và Tiếng Anh, có độ dày gần 330 trang.

Sách có 6 phần chính: Phần I - Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về đoàn kết quốc tế, đoàn kết nhân dân. Phần này có trích đăng những trang xúc động trong Hồi kí "Gia đình, bạn bè và đất nước" của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch Tổ chức Đoàn kết nhân dân Á-Phi (AAPSO).

Phần II: Quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của Ủy ban Việt Nam đoàn kết và hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh; Phần III: Các tổ chức Đoàn kết Á-Phi-Mỹ Latinh liên khu vực và quốc gia; Phần thứ IV: Hợp tác Việt Nam - Châu Phi qua các thời kỳ; Phần thứ V và VI giới thiệu các vị lãnh đạo Ủy ban và các gương mặt tiêu biểu.

Cuốn sách lôi cuốn độc giả qua các trang viết về lịch sử ra đời của Tổ chức Đoàn kết nhân dân Á-Phi (AAPSO), của Ủy ban Đoàn kết châu Á của Việt Nam, sau này là Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh; về những nhà hoạt động quốc tế sôi nổi, nhiệt huyết, xả thân của Ben Barka (người Maroc); của Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro; nhà cách mạng Che Guevara; Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika; nhóm du kích Venezuela bắt con tin Mỹ để giúp Việt Nam có thể cứu Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi; các cuộc xuống đường ủng hộ Việt Nam chống xâm lược Mỹ ở khắp nơi trên thế giới, kể cả trong lòng nước Mỹ; phong trào ủng hộ Việt Nam hàn gắn vết thương sau chiến tranh, xóa bỏ bao vây, cấm vận…

Anh Thơ

Tác giả: NVĐ

Nguồn tin: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 205 trong 41 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 41 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây