Gan nhiễm mỡ do rượu bia theo cơ chế nào?

Thứ hai - 23/09/2024 09:03

Các thống kê cũng cho thấy, uống rượu bia quá mức sẽ gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan. Bệnh nhân uống rượu lâu ngày từ 30ml trở lên mỗi ngày có nguy cơ cao dẫn đến xơ gan.

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia rượu cao nhất thế giới.

Cơ chế: lipid từ thức ăn khi xuống ruột sẽ được hấp thụ dưới dạng acid béo, monoglycerin và glycero. Hầu hết các acid béo này được chuyển đến gan và được este hóa thành triglyceride. Một số acid béo được este hóa kết hợp với cholesterol tạo thành photpholipid, hoặc oxy hóa thành axeton và co Trygliceride tiếp đó sẽ liên kết với lipoprotein vốn do gan sản xuất để bài xuất ra khỏi gan. Vì vậy, nhiễm mỡ ở gan chủ yếu hình thành do 3 nguyên nhân: tăng tạo mỡ ở gan, giảm bài xuất mỡ ra khỏi gan và tăng huy động mỡ các mô trong cơ thể.

Sự tham gia của rượu bia, đồ uống có cồn tác động mạnh mẽ đến tất các giai đoạn trên:

Uống rượu bia làm tăng huy động mỡ từ các mô dự trữ, làm tăng cacbohydrat và a-glycerophosphat do gan bị giảm chức năng, dẫn đến tăng este acid béo, và cuối cùng là tang tạo triglyceride.

Rượu bia làm giảm oxy hóa acid béo ở ngoài gan. Sự suy giảm chức năng gan kết hợp với chế độ dinh dưỡng kém ở người uống rượu sẽ hạn chế quá trình tổng hợp lipoprotein và ức chế sự thải mỡ ở gan, làm tăng nhiễm mở ở gan. Tế bào gan có các hốc chứa đầy mỡ sẽ đẩy nhân tế bào lệch về một phía.

Rượu bia có thể gây nhiễm mỡ gan cấp tính hoặc mạn tính. Trong nhiễm mỡ gan cấp tính, bệnh nhân có thể bị đau bụng cấp vùng gan. Khi xét nghiệm thấy tăng men transaminase, bilirubin máu, photphatase kiềm... Một số bệnh nhân có thể sẽ có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Nhiễm mỡ gan mạn tính thường sẽ phụ thuộc vào mức độ, thời gian uống rượu và các bệnh lý kèm theo của người bệnh. Khi nhiễm mỡ gan mạn tính, bệnh nhân có thể có cảm giác chán ăn, chướng bụng, đau tức vùng gan, loạn thần, run tay, xét nghiệm thấy suy giảm chức năng gan.

Xét nghiệm gan nhiễm mỡ do rượu thì huyết thanh bất thường do men gan tăng (80%), chỉ số AST cao hơn ALT.

Hoài Anh

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 165 trong 33 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 33 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây