Giải pháp để giải độc gan đã được phổ biến

Thứ tư - 25/09/2024 13:37

Khi các độc tố tích tụ ở gan quá nhiều, gan không thể chuyển hóa, đào thải ra ngoài, độc chất sẽ ứ đọng tại gan ngày một nhiều.

Giải pháp để giải độc gan đã được phổ biến

Dân gian cho rằng gan nhiễm độc thì phải giải độc để "rửa" lá gan cho sạch bằng cách uống các loại lá cây mát, cây thuốc Nam, các phương pháp detox...

Tuy nhiên, theo khoa học, giải độc gan là giúp gan tăng cường khả năng chống độc, khử độc để chuyển hóa chất độc thành chất không độc và đào thải chúng ra ngoài.

Nhiễm độc gan có 2 loại: một là nhiễm độc cấp, nếu không cải thiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong; Hai là nhiễm độc gan mạn tính, các độc chất ứ đọng tại gan nhiều dần khiến tế bào gan tổn thương, gây xơ hóa gan. Điều cần lưu ý là ngay khi chúng ta cho rằng đã làm mọi thứ tốt cho gan như không bia rượu, thuốc lá... thì gan vẫn bị nhiễm độc do các chất hóa học, độc tố của nấm mốc, vi khuẩn, virus, nhiễm mỡ làm các tế bào Kupffer ở gan bị kích thích quá mức tiết ra các chất như TNF-a, TGF-B, Interleukin... làm tổn thương tế bào gan, khiến gan suy yếu, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan.

Như vậy, để giải độc cho gan từ gốc phải hạn chế sử dụng những chất gây độc (ăn uống vệ sinh), bảo vệ và kiểm soát tế bào Kupffer để không bị kích thích quá mức. Những sản phẩm đáp ứng được mục tiêu này sẽ là cách giải độc gan hiệu quả. Trong kinh nghiệm dân gian, có nhiều giải pháp để giải độc gan đã được phổ biến.

"11 cách giải độc gan thông dụng tại nhà"

Những phương pháp giải độc gan tại nhà chủ yếu là thực hiện lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống, sinh hoạt và ngủ nghỉ điều độ. Sau đây là những cách giúp phòng ngừa và làm mát gan phổ biển ngay tại nhà.

1. Uống nhiều nước lọc

2. Uống trà xanh, nước ép hoa quả, rau củ

3. Cách giải độc gan bằng nước chanh, mật ong, sả, gừng.

Cách làm: dùng 3 cây sả, 1 nhánh gừng, 2 quả chanh tươi, 1 ly mật ong nguyên chất. Đun sôi 1/2 lít nước sau đó cho gừng và sả thái lát cho vào nước, nấu khoảng 5 phút, tiếp đó cho nước cốt chanh và mật ong vào khuấy tan. Dùng nước này uống ngày 2 lần, mỗi lần uống khoảng 100ml.

4. Cách giải độc gan bằng đậu xanh, đậu đen.

Cách làm: dùng 1/2kg đậu xanh nguyên hạt, để rửa sạch, rang trên lửa nhỏ đến khi thơm thì tắt bếp. Sau đó, cho đậu xanh vào 2 lít nước sôi, nấu sôi khoảng 5 - 10 phút thì tắt bếp. Thêm chút muối hoặc đường vào cho vừa miệng.

Cho nước ra ly dùng nóng hay dùng nguội đều được.

Bên cạnh đậu xanh, thì có thể dùng đậu đen cũng rất tốt. Cách làm: lấy 1/2 kg đậu đen rửa sạch, cho vào khoảng 2 lít nước nấu mềm, thì chắt nước ra để uống.
Sử dụng nước đậu đen mỗi ngày là cách giải độc gan tại nhà an toàn.

5. Ăn trái cây: chanh, bưởi, táo, bơ

6. Từ bỏ thói quen xấu.

Rượu bia khi đi vào cơ thể có trên 90% chất độc được đào thải qua gan. Trong khói thuốc lá chứa nhiều hóa chất không chỉ gây ảnh hưởng đến phổi mà gan cũng bị tác động không nhỏ khiến gan phải hoạt động nhiều để đào thải độc tố dẫn đến gan bị tổn thương.

Bên cạnh đó, thói quen thức khuya, hay nhịn ăn sáng, nhịn đi tiểu cũng là nguyên nhân góp phần khiến gan bị nhiễm độc.

Giấc ngủ là thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo tế bào mới và thực hiện chức năng "thải độc tố".

7. Áp dụng chế độ ăn uống thân thiện với gan.

Nên áp dụng chế độ ăn uống khoa học, giảm thiểu các thức ăn làm hại gan. Nên ăn chế độ ăn đa dạng đủ chất, ưu tiên các thức ăn có lợi cho gan chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất: ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, hoa quả tươi, thịt nạc, sữa, cá béo...

Đồng thời cần hạn chế ăn thức ăn chiên xào, mỡ động vật, đường và muối, đây sẽ là những thức ăn dễ làm tổn thương đến gan.

8. Chăm tập thể dục

9. Tránh căng thẳng, mệt mỏi

10. Không tiếp xúc với môi trường chứa chất độc hại gan.

Môi trường có hóa chất độc hại dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng. Một số sản phẩm gia dụng hàng ngày có chứa chất độc có thể gây hại cho gan.

11. Phòng ngừa các bệnh viêm gan.

Hoài Anh

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 182 trong 37 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 37 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây