Phốt pho, iốt, và muối Flour

Thứ hai - 07/10/2024 07:01

Vai trò của Phốt pho, iốt, và muối Flour.

Phốt pho, iốt, và muối Flour

Phốt pho 

Trong cơ thể, canxi và phốt pho cùng hoạt động để tạo xương và răng. Phốt pho được phân bố rộng rãi trong các loại thực phẩm (đặc biệt là thịt) do đó nhu cầu của cơ thể dễ dàng được thỏa mãn so với việc cung cấp canxi nếu ăn đủ các loại thực phẩm.

lốt cần thiết cho sự tổng hợp thyroxin, một hormone do tuyến giáp tiết ra. Tuyến giáp nằm ở phần thấp phía trước cổ. Thyroxin do tuyến này tiết ra, liên quan đến các quá trình chuyển hóa do vậy ảnh hưởng tới tốc độ lớn và phát triển cơ thể. Khi cơ thể không đủ lốt để tuyến giáp sản xuất thyroxin cần thiết, tuyến giáp sẽ nở to để cố tiết thêm hormone này. Thường thường sự nở to tuyến giáp cũng không sản xuất thêm được thyroxin. Trong tuyệt đại đa số các trường hợp, sự thiếu hụt lốt chính là tác nhân ngăn cản tổng hợp thyroxin. Tình trạng nở to tuyến giáp gọi là bệnh bướu cổ.

Nguồn lốt: có trong các vỉa đá, lớp đất nhất định và trong nước biển. Nông sản sẽ không có lốt nếu chúng được trồng ở những vùng đất thiếu lốt và cũng không có cả lốt trong nước. Cá biển, các hải sản khác và các nông sản trồng gần biển là những nguồn cung cấp lốt tốt.

Muối Fluor

Muối fluor là một phần cấu trúc của xương và men răng. Tỷ lệ khoảng một phần muối fluor trên một phần triệu nước (tương đương với một ppm) làm cho răng có lớp men cứng cáp. Điều này giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu. Đồng thời cũng giúp làm vững chắc thêm xương. Nhưng nếu ăn quá nhiều muối fluor trong suốt thời gian thơ ấu có thể gây ra những vạch trên răng, sự vôi hóa bất thường của các xương và các cơ bám xương.

Muối fluor là một dạng của nguyên tố khoáng fluor, có trong hầu hết mọi loại đất, các nguồn nước và trong các thức ăn thực vật, cá và thức ăn động vật. Lượng fluor trong nước và trong thực phẩm thường thay đổi. Trẻ em lớn lên ở những vùng mà trong nước có chứa ít hơn 0,5ppm muối fluor thì dễ bị sâu răng. Do vậy, ở một số nước nơi mà hàm lượng muối fluor trong nước nhỏ hơn 1ppm thì người ta phải cho thêm chất khoáng này vào nước uống.

Tuy vậy, điều này chỉ giúp ích được cho những gia đình sử dụng nước từ đường ống nước hoặc những người mua nước đã đóng chai.

Khối lượng muối Fluorua trong hải sản chênh lệch từ 5 đến 15ppm: trong lá trà khô có thể cao tới 75 đến 100ppm.

Khi các thực phẩm được nấu trong nước có muối Fluorua thì chúng có xu hướng hấp thu muối Fluorua từ nước này.

Hoài Anh

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 110 trong 22 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 22 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây